วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

โลกของอินเตอร์เน็ต

-ในยุคแห่งสังคมข่าวสารเช่นปัจจุบัน การสื่อสารผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทวีบทบาทและความสำคัญเพิ่มมากขึ้นเป็น ลำดับ เครือข่ายคอมพิวเตอร์เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานแลกเปลี่ยนข่าวสารระหว่างกันได้ โดยง่าย และยิ่งขณะปัจจุบันเครือข่ายแทบทุกมุมโลกได้เชื่อมโยงกันอย่างทั่วถึง ผู้ใช้ในซีกโลกหนึ่งจึงสามารถติดต่อกับผู้ใช้ในอีกซีกโลกหนึ่งได้อย่างรวด เร็ว

-------หากกล่าวถึงเครือข่ายที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ครอบคลุมพื้นที่กว้างขวางที่สุด มีอัตราขยายตัวเร็วที่สุด และมีสมาชิกภายในมากที่สุด ก็ต้องนับว่า อินเทอร์เน็ต (Internet) คือเครือข่ายที่มีคุณสมบัติดังกล่าวอย่างครบถ้วน อินเทอร์เน็ตในอีกแง่มุมหนึ่งแล้วก็คือ เครือข่ายของเครือข่ายเพราะหากพิจารณาถึงส่วนย่อยแล้ว ภายในอินเทอร์เน็ตประกอบไปด้วยเครือข่ายย่อยจำนวนมากที่กระจายตัวอยู่ทั่ว โลก ไม่ว่าจะในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ ยุโรป เอเชีย ออสเตรเลีย แอฟริกา หรือแม้กระทั่งแอนตาร์กติก เครือข่ายย่อยเหล่านี้เชื่อมเข้าหากันภายใต้หลักเกณฑ์ที่เป็นมาตรฐานเดียว กัน
ก่อนที่อินเทอร์เน็ตจะก่อตัวเป็นรูปร่างจนกระทั่งถึงทุกวันนี้ ก็มีประวัติความเป็นมาและมีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่กำเนิดของ อาร์พาเน็ตในปี พ.ศ. 2512

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น